ปลาสลิด ปลาเศรษฐกิจ ที่นิยมรับประทาน

วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับปลาสลิดกัน เชื่อว่าใครหลายๆ คนในที่นี้ก็คงรู้จักหรือคุ้นเคยกับปลาสลิดกันเป็นอย่างดีเพราะปลาสลิดเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจ ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งในประเทศไทยและในประเทศเพื่อนบ้าน วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับปลาสลิดปลาเศรษฐกิจชนิดนี้กันให้มากขึ้น และไปดูกันว่าทำไมปลาสลิดจึงได้รับความนิยมในการนำมาประกอบอาหาร

ปลาสลิดเป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง โดยเป็นปลาพื้นบ้านที่มีแหล่งกำเนิดอยู่ในลุ่มภาคกลางของประเทศไทย รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านของเรา เช่น เวียดนาม มาเลเซีย กัมพูชา อินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา และฟิลิปปินส์ เป็นต้น ปลาสลิดเป็นพันธุ์ปลาของเมืองไทยที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ในอดีต ย้อนเวลากลับไปเมื่อประมาณ 80-90 ปีที่ผ่านมา ปลาสลิดเป็นปลาที่เลี้ยงง่ายสามารถทนต่อความเป็นกรดและน้ำที่มีออกซิเจนปริมาณน้อยได้ดี มีห่วงโซ่อาหารที่สั้นและอาหารหลักของปลาสลิดคือการกินแพลงตอน การเลี้ยงปลาสลิดนั้นมีต้นทุนที่ต่ำ นิยมเลี้ยงปลาสลิดในบ่อธรรมชาติหรือเลี้ยงในนา

ปลาสลิด มีรูปร่างคล้ายกับปลากระดี่หม้อ สำหรับปลาสลิดที่นิยมเลี้ยงขายกันในประเทศไทยของเรามี 2 สายพันธุ์ ได้แก่ ลายเสือและลายแตงไทย แต่ลายแตงไทยจะมีตัวโตกว่าลายเสือจึงได้รับความนิยมมากกว่า ในขณะเดียวกันปลาสลิดเพศเมียจะได้รับความนิยมมากกว่าเพศผู้ โดยเฉพาะปลาสลิดเพศเมียที่อยู่ในช่วงท้องไข่ ทำให้ได้ลิ้มรสชาติของปลาสลิดและไข่ปลาสลิดที่ฟินมากๆ

สำหรับคำถามที่ว่า ทำไมปลาสลิดจึงเป็นปลาที่ได้รับความนิยมในการนำมาประกอบอาหาร นั่นก็เพราะว่าเนื้อปลาสลิดมีความอร่อย เนื้อแน่นกำลังดี ชาวบ้านในสมัยก่อนใช้กรรมวิธีการถนอมอาหาร โดยการนำเอาปลาสลิดมาหมักด้วยเกลือและตากแดดเป็นเวลา 1 วัน จึงเรียกว่าปลาสลิดแดดเดียวนั่นเอง ชาวบ้านในอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ มีอาชีพส่วนใหญ่คือเลี้ยงปลาสลิดขาย และได้ทำปลาสลิดแดดเดียวขายด้วย ปลาสลิดสามารถนำไปรังสรรค์เป็นเมนูอาหารได้หลากหลายเมนู และทานเป็นเมนูหลักหรือเป็นเมนูกับแกล้มก็ได้ ทานได้ทุกโอกาส ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงสังสรรค์หรืองานพบปะสังสรรค์ต่างๆ นานา

ทั้งหมดนี้ ก็คือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับปลาสลิด เป็นอย่างไรกันบ้าง เชื่อว่าหลายคนก็คงจะรู้จักกับปลาสลิด ปลาชนิดนี้กันมากขึ้นแล้ว และก็ไขข้อข้องใจแล้วว่าทำไมปลาสลิดถึงได้รับความนิยมเพราะเป็นปลาที่สามารถนำไปรังสรรค์เป็นเมนูอาหารได้หลากหลาย ทานอร่อย อีกทั้งยังหาซื้อได้ไม่ยาก ตามท้องตลาดทั่วไปหรือสามารถสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์

You Might Also Like